Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

CÁC CÁCH PHÁ VỠ “NGƯỠNG HÀI LÒNG” CỦA SALES – Phần 2

CÁC CÁCH PHÁ VỠ “NGƯỠNG HÀI LÒNG” CỦA SALES – Phần 2

1. Biến văn hóa tăng trưởng thành một luật bất thành văn: nhiều doanh nghiệp SMEs không tăng doanh số theo từng tháng. Vì một số lý do rất đơn giản, nhìn sang đối thủ thấy họ vẫn vậy nên mình không tăng, vì lãi của mình cũng tạm rồi, vì nếu tăng thì nhân viên nó kêu rồi nó nghỉ. Sai lầm này xuất phát từ việc ngay từ đầu họ không ấn định một việc mà bên liên doanh làm rất tốt. Đó là hiển nhiên phải gia tăng doanh số, chỉ có một thứ phải tính là tăng bao nhiêu mỗi tháng mà thôi!
2. Luôn chỉ cho họ thấy số tiền họ kiếm được đã đủ chưa và họ cần phải tham nhiều hơn! Sales thường có cái tật rất xấu là một khi công việc ổn định họ sẽ không tìm hiểu gì thêm ở bên ngoài nữa. Do vậy phải luôn hướng họ ra ngoài nhìn xem cùng công việc như vậy, thì người của công ty khác đang kiếm mức lương bao nhiêu do vượt ngưỡng doanh số bao nhiêu? Cũng phải cho họ thấy rằng mức sống của họ ngày càng phải được nâng cao cho kịp với thời cuộc hiện đại.Chưa có lò vi sóng thì nay phải mua. Chưa có bếp từ thì tháng tới sắp Tết phải có một cái cho bằng chị bằng em. Người khác ra nước ngoài đi du lịch, họ đi Mỹ thì mình cũng phải sang Singapore cho nó đỡ tủi! Cứ như thế, trong khi chúng ta thúc đẩy họ tiêu pha nhiều hơn, chúng ta đang giúp họ tham hơn lên để làm việc nhiều hơn còn kiếm tiền đủ cho các nhu cầu mới của mình.
3. Luôn tìm hiểu mong đợi của họ trong tương lai: như những cỗ xe, người sales nếu nhìn gần thì sẽ không có gì phải lo lắng, nhưng nếu họ là người nhìn ra xa thì họ sẽ thấy con đường đi của mình không hoàn toàn bằng phẳng. Và người chủ hay người quản lý phải rót nỗi lo này vào họ hàng ngày. Nói là tìm hiểu mong đợi nhưng thực ra chính người quản lý sẽ tạo ra nỗi lo về một tương lai ngày càng nhiều sức ép và sau đó thúc nhân viên sales mơ xa để họ nỗ lực ngay từ bây giờ chứ không “há miệng chờ sung”. Vậy là câu hỏi cửa miệng của mấy ông quản lý sẽ luôn là? “Em hình dung mình sẽ đi chiếc oto của hãng nào trong 5 năm tới? và làm sao em có đủ tiền để mua xe? Từ giờ mỗi tháng theo em tiết kiệm bao nhiêu thì mới đủ?”..
Lộ trình thăng tiến và cơ hội của sales: Danh và Lợi luôn là điều mà một người thường hướng tới dù cho họ có làm nghề gì. Và hai cái nay đan xen nhau thì mới thúc đẩy họ tiến lên. Khi chưa có tiền thì họ mong có đủ tiền để sống tức là từ “ăn đói mặc khát” thành “ăn no mặc ấm”. Tới khi có đủ để sống rồi thì họ mong mình được thưởng thức những thứ người khác vốn giàu có hơn họ được hưởng. VẬy là sang tới “ăn ngon mặc đẹp”. Lúc này nhu cầu lợi kết hợp với một phần nhu cầu danh vì ăn ngon chứng tỏ mình phải “dư lào”! Cuối cùng, ăn ngon sẽ hướng hàu hết tới cái Danh là khi người ta muốn mình “ăn sung mặc sướng” và post ảnh các món hoành tráng lên trên facebook cá nhân. Tương tự như vậy, sau khi có đủ tiền để sống, salesman sẽ tự hào hơn và muốn làm nhiều hơn nếu đặt cho họ chức danh và quyền lực mới. Sự tham lam ấy không có gì là tội lỗi, nếu chúng ta, những nhà quản lý hiểu rõ nó và thúc đẩy họ đi theo tiến trình đó thông qua việc làm tốt hơn để kiếm được nhiều tiền hơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét